วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ค้าปลีกสำคัญที่จุดเริ่มต้น


บริหารจัดการร้านค้าปลีกสำคัญที่จุดเริ่มต้น แนะใช้บริหารจัดการที่ดีอิงกลยุทธ์หลักองค์กร
ที่มา http://www.peerapong.com/ (อ.พีระพงษ์)

ค้าปลีกเป็นภาคธุรกิจที่สำคัญในปัจจุบัน อันเนื่องจากเป็นกลุ่มธุรกิจที่ยังคงสร้างรายได้อย่างมากในสภาวเศรษฐกิจปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงสถานะทางเศรษฐกิจผลกระทบที่เกิดขึ้นส่วนมากจะส่งผลกับองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ในขณะที่องค์กรธุรกิจเล็กๆ อย่างค้าปลีกมักไม่ได้รับผลกระทบของความเปลี่ยนแปลงนี้ อันเนื่องจากขอบข่ายของการดำเนินงานที่เป็นองค์กรขนาดเล็กเป็นส่วนมาก การบริหารกิจการตลอดจนการปรับเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจจึงเป็นไปได้ง่ายกว่า

พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีอี โซลูชั่น จำกัด กล่าวในงานสัมมนาการบริหารและวางระบบการจัดการร้านปลีก ถึงความสำคัญของการที่ภาคธุรกิจโดยเฉพาะร้านค้าปลีกต้องให้ความสำคัญกับการมีบริหารจัดการที่ดีว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

การจัดการระบบร้านค้าปลีกที่สำคัญต้องมีการวางระบบการจัดการ ซึ่งระบบการจัดการนี้เองจะส่งผลให้พนักงานเข้าใจการทำงานของตัวเอง มีเป้าหมายในการดำเนินงานอย่างชัดเจนว่าควรเดินไปอย่างไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวบอกให้ทราบว่าผู้ประกอบการธุรกิจจะประสบความสำเร็จในงานนั้นหรือไม่
โดยจุดประสงค์หลักของการวางระบบต้องอิงกับกลยุทธ์หลักทางธุรกิจที่ทางบริษัทวางไว้ก่อนหน้านี้ เช่น การวางตัวเป็นศูนย์กลางทางด้านเทคโนโลยีของสิงคโปร์ ด้วยนโยบายนี้ร้านขายสินค้าแบบที่บ้านเราเรียกกันว่า โชว์ห่วย จะเป็นร้านที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลในการวางระบบงานที่ทันสมัย แสดงให้เห็นการวางแผนงานที่ให้ความสำคัญกับอนาคตของการทำธุรกิจในวันข้างหน้า เช่นเดียวกับการวางระบบสาขาที่ต้องมี


การวางระบบงานที่ต้องมองการณ์ไกลอย่างเป็นรากฐานเพื่อให้เกิดความแข็งแกร่ง
พีระพงษ์กล่าวว่า การวางระบบที่ดีได้ต้องเริ่มจากการต่อสู้กับตัวเองให้ได้เสียก่อนต้องค้นให้พบให้ได้ว่าระบบงานที่จะสร้างขึ้นนั้นมีข้อดีอย่างไร หากไม่เกิดประโยชน์ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างไรก่อนที่จะเกิดเป็นงานจริง การทำงานที่เป็นระบบมีหลายเรื่องที่ต้องเกี่ยวข้องกัน บางครั้งผู้ประกอบการรายเล็กก็จำเป็นต้องต่อสู้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ด้วยกลยุทธ์แบบกองโจรหลายรูปแบบ บางครั้งงานที่สำเร็จขึ้นมาได้ต้องมาจากพนักงานได้ สิ่งที่ดีเป็นการตอบแทนเมื่อเทียบกับองค์กรอื่นที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันแล้ว อาจออกมาในรูปแบบของเงินเดือนหรือสวัสดิการที่ดีกว่าร้านคู่แข่งเขาย่อมให้บริการได้ดีกว่าเช่นกัน เรื่องค่าตอบแทนจึงมีผลต่อการปฏิบัติการอยู่ไม่น้อย

การวางกลยุทธ์ที่สำคัญเป็นการวางแนวทางเพื่อให้ถึงจุดมุ่งหมายที่สำคัญให้ได้ หากต้องการให้ทั่วโลกให้ความสำคัญว่าเราเป็นประเทศทางด้านไอทีเราก็ต้องมีการลงทุนทางด้านไอทีให้มากที่สุดด้วยเช่นกัน ผู้ประกอบการธุรกิจต้องมีคอนเซ็ปต์ธุรกิจให้ดีเข้ากับเป้าหมายที่วางไว้ทั้ง เพื่อให้คนที่จะนำไปปฏิบัติได้ถูกต้อง

บางครั้งความคิดที่ดีก็เป็นเรื่องตลกเหมือนคอนเซ็ปต์ที่แมคโดนัลด์นำขนมปังมาแบ่งครึ่งใส่เนื้อหรือหมูใครจะไปคิดว่าจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าได้ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ไม่มีใครเชื่อว่าทำได้ มันมีอะไรหลายอย่างที่มองไม่เห็นแต่กลายเป็นประโยชน์สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้น เช่นเดียวกับการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้หันมาบริโภคไก่แทนข้าวได้

การควบคุมการบริหารก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน การวางระบบงานก็เพื่อที่ฝ่ายบริหารจะสามารถควบคุมการบริหารกิจการนั้นได้ บางครั้งคำสั่งของเจ้านายที่บอกให้ลูกน้องทำงานให้ดีโดยไม่ให้ความกระจ่างว่างานที่ต้องทำตามความต้องการของเจ้านายเป็นอย่างไร ในที่สุดก็ไม่เกิดผลดีกับงานที่ออกมาหรือได้งานไม่มีประสิทธิภาพได้เช่นกัน เพราะคนต่างกันย่อมมีความคิดที่ต่างกันได้ จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดรูปแบบที่เป็นมาตรฐานและเข้าใจได้ทุกระดับขึ้น ทั้งเจ้านายและลูกน้อง หากต้องมีการฝึกฝนด้วยในงานด้าน การปฏิบัติก็ต้องทำเพื่อได้งานบริการที่มีประสิทธิภาพ

ในการบริหารกิจการร้านค้าปลีกที่ทำสำคัญคือต้องมีทีมงานบริหารกิจการร้านค้าปลีกโดยเฉพาะซึ่งไม่ใช่ทีมที่ดูแลกิจการใหญ่ของบริษัทในเครือด้วย ทั้งนี้ เพราะจะทำให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่างผลประกอบการของธุรกิจค้าปลีกกับกิจการประเภทอื่นที่มีมูลค่ามากกว่าทั้งที่นำมาเทียบกันไม่ได้เหมือนมวยที่ชกกันคนละรุ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้ลงทุนต้องเข้าใจให้ดี

การสร้างชื่อเสียงให้กับร้านได้เป็นอย่างดีก็เป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่ง การสร้างอิมเมจให้กับยี่ห้อสินค้าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้สินค้าหรือร้านค้าปลีกนั้นอยู่รอด หากเป็นร้านค้าปลีกที่มีอยู่ร้านเดียวก็ไม่เป็นไร แต่หากมีหลายสาขาการแพร่กระจายของสาขาเพื่อให้เป็นที่รู้จักโดยเร็วเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งหากต้องการสร้างเครือข่ายการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด


เรียบเรียงจาก :ผู้จัดการ

1 ความคิดเห็น: