วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

ม. แม่ฟ้าหลวง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

หลักสูตรต้านวัย ศาสตร์สุขภาพ แม่ฟ้าหลวง
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


ค่าใช้จ่ายเวชศาสตร์ชะลอวัยทั่วโลกที่สูงถึง 274.5 พันล้านเหรียญดอลลาร์ ในปี 2556 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเชื่อในโอกาสอันมหาศาลนี้

สถาบัน American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M) เปิดเผยตัวเลขประมาณการ ค่าใช้จ่ายสำหรับเวชศาสตร์ชะลอวัย (Anti-aging Medicine) ทั่วโลก ที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 274.5 พันล้านเหรียญดอลลาร์ ในปี 2556 ซึ่งตลาดใหญ่ คือ กลุ่มเบบี้ บูมเมอร์ หรือผู้สูงอายุ ที่มีกำลังซื้อมากพอสำหรับการดูแลด้านความสวยความงาม และชะลอวัย นั่นก็ทำให้ค่าใช้จ่ายเพื่อการทำศัลยกรรมทั่วโลกมีประมาณ 11 ล้านล้านบาท ในปี 2550 เฉพาะในสหรัฐอเมริกา มีการทำศัลยกรรมมากถึง 11 ล้านครั้ง
กลุ่มเบบี้ บูมเมอร์ ในประเทศไทย ก็มีพลังไม่แพ้ตลาดสหรัฐ ทั้งการให้ความสำคัญกับการดูแลร่างกาย ทั้งภายนอกและภายใน ที่สำคัญ มีอำนาจในการใช้จ่าย

ขณะที่ความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น แต่จำนวนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ในไทยกลับมีน้อย ส่งสัญญาณให้บรรดาสถาบันทั้งหลายเริ่มเดินหน้า สร้าง "องค์กรความรู้" และ "ปั้นคน" ภายใต้ศาสตร์เฉพาะแห่งวิถีความงามและชะลอวัย

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่เกาะติดเทรนด์แห่งวิทยาการใหม่นี้ และออกสตาร์ทไปแล้วกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ ในระดับปริญญาโทศ.นพ.ปิติ พลังวชิรา คณบดี สำนักวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า ศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ เป็นศาสตร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป รวมถึงหลายประเทศย่านเอเชีย ซึ่งเป็นศาสตร์ที่เน้นการป้องกันสุขภาพมากกว่าการรักษา โดยเฉพาะการชะลอวัย (Anti-aging)

ประเมินคร่าวๆ คนไทยที่เข้าข่ายอยู่ในภาวะชะลอวัย จำนวน 70-80% ของคนปกติ สัดส่วนประชากรในระดับที่มากพอให้ศาสตร์ที่ว่าด้วย ความงาม และชะลอวัย จะเลื่อนระดับเข้ามาอยู่ในความสนใจของผู้เรียนมากขึ้นตามลำดับ
"ที่เปิดสอนสำหรับบุคคลทั่วไปส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ทำธุรกิจสปา ความงาม นักโภชนาการ เทรนเนอร์ หรือผู้สนใจทั่วไป และส่วนหนึ่งเป็น "คนดัง" ที่ประกอบอาชีพด้านนี้เข้ามาศึกษาเพิ่มเติม อาทิเช่น ยุรนันท์ ภมรมนตรี และวาสนา พูนผล" ตลอดหลักสูตรที่เปิดสอน คิดเป็นระยะเวลา 2 ปี จำนวน 36 หน่วยกิต อาทิเช่น วิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ สรีรวิทยาฮอร์โมน การวินิจฉัยและการรักษาทางเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ โรคทางอายุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับความชรา โภชนวิทยา กีฬาและการออกกำลังกาย และการแพทย์ทางเลือก เป็นต้น ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร สำหรับนักศึกษาคนไทย 2.4-3.6 แสนบาท แต่หากเป็นนักศึกษาต่างชาติ 4.68 แสนบาท"ศาสตร์เหล่านี้มีอยู่แล้ว แต่เราเป็นผู้รวบรวมให้เป็นศาสตร์สำหรับดูแลสุขภาพองค์รวม โดยเปิดสอนในปีแรก มีผู้เรียน 15 คน ปี 2552 นี้ มีคนเรียน 60 คน ซึ่งจัดให้มีการเรียนการสอน เน้นการทำวิจัย ถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ที่มักมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทุกๆ 3 เดือน ดังนั้น เนื้อหาการเรียนการสอน จึงต้องตามให้ทัน เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพ และจรรยาบรรณในการทำงานด้านวิจัยทางการแพทย์ ด้านศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ"



จากการที่คนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลร่างกายและใส่ใจรูปลักษณ์ภายนอกมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจเสริมความงามได้รับอานิสงส์ไปด้วยนาวาอากาศโทแพทย์หญิงอรวรรณ กิจเชวงกุล ผู้อำนวยการสถาบัน Dr. Orawan Holistic Institute บอกว่า ปัจจุบันคนต้องการจะรักษาความเป็นหนุ่มเป็นสาวให้ยาวนานที่สุด จึงทำให้เกิดธุรกิจต่างๆ อาทิเช่น ธุรกิจเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สถานบริการฟิตเนส สปา และสถานเสริมความงาม เป็นเพราะสถานะทางสังคมและหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบทำให้คนต้องการพัฒนาบุคลิกภาพให้ดูดี และเป็นที่ยอมรับ

ที่ผ่านมา หากแพทย์ต้องการศึกษาต่อทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ ส่วนใหญ่ต้องเดินทางไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ แต่ในปีที่ผ่านมา สำนักเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้เปิดสอนระดับปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ และสาขาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ ถ.อโศก

ใครๆ ก็อยากดูดี ยิ่งในช่วงเวลานับถอยหลังสังคมไทยกำลังเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ศาสตร์ที่ว่าด้วย "สุขภาพ และความงาม" ยิ่งเป็นอาชีพแห่งอนาคต

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 มกราคม 2557 เวลา 18:26

    ก่อนที่จะมาเรียนป.โทสาขานี้ต้องเรียนป.ตรีของอะไรมาก่อนคะ สนใจสาขานี้มากเลยค่ะ แล้วส่วนมากสาขานี้จบมาได้ทำงานเกี่ยวกับอะไรคะ?

    ตอบลบ
  2. สอบถามหน่อยค่ะ ถ้าเรียนจบเทคนิคการแพทย์มาสามารถเรียนโทด้านนี้ได้ไหมคะ และการเรียนการสอนเปิดสอนอย่างไร มีเรียนเสาร์-อาทิตย์ไหมคะหรือต้องเรียน จันทร์-ศุกร์

    ตอบลบ