วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ทางรอดค้าปลีก ตอนที่2 จุดเปลี่ยน




ทางรอดธุรกิจร้านค้าปลีกในปัจจุบัน
บทที่สอง จุดเปลี่ยน



ประโยคทิ้งท้ายจากบทความที่แล้ว “การรวมพลังของมดจำนวนมากที่สามารถล้มช้าง” ไม่ใช่พูดเล่นสำนวน แต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้ว และมีผู้ประกอบการดำเนินการได้แล้ว แต่ยังไม่เป็นที่เข้าใจมากนัก ด้วยกลุ่มบริษัทนี้ดำเนินกลยุทธ์แบบ Multi-approach คือการใช้หลายวิธีการจำหน่ายเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการใช้ช่องทางจำหน่ายแบบทุ่มตลาด โหมโฆษณา เพราะค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะถูกนำกลับมาเป็นต้นทุน ส่งผลต่อราคาขายปลีกที่ต้องสูงขึ้น ทั้งยังเข้าทาง ค้าปลีกข้ามชาติ

การรวมตัวของกลุ่มนี้เป็นการสร้างความแข็งแกร่งด้าน สินค้าเฉพาะทาง และที่สำคัญเป็นสินค้าที่มีคุณภาพระดับสากล เป็นผลงานที่สถาบันวิจัยชั้นนำทั่วโลกยอมรับ บริษัทเวชสำอางข้ามชาติ สั่งซื้อวัตถุดิบ (ไปผลิตภายใต้แบรนด์ของเค้า เราก็สั่งนำเข้ามาบริโภค เพราะเชื่อในแบรนด์ ตามฟอร์ม) อาจจะเป็นเพราะกลุ่มผู้ริเริ่มเป็นนักวิทยาศาสตร์ไทย และ เป็นอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย ความเป็นครูจึงอยู่ในสายเลือด “การให้” จึงเป็นความต้องการของคนกลุ่มนี้

กลุ่มผู้นำกลุ่มแรก และ เป็นเจ้าของผลงานวิจัย และสิทธิบัตร รวมตัวกันในรูปแบบบริษัท ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ ธุรกิจต้นน้ำ จนถึง ธุรกิจการขาย สู่ผู้บริโภค ภายใต้ชื่อ และข้อมูลโดยสังเขป ดัวนี้

บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน)
เว็บไซต์บริษัท http://www.apco.co.th

บริษัทฯ เริ่มดำเนินธุรกิจผลิตเครื่องสำอางจากผลงานวิจัยตั้งแต่ปี 2531 ภายใต้ชื่อ บริษัท แนทเจอรัล คอสเมติคส์ รีเสิร์ช จำกัด และเปลี่ยนชื่อเพื่อครอบคลุมลักษณะธุรกิจแล้วแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนใน วันที่ 12 กรกฎาคม 2548 หลังจากได้ซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียนของบริษัท 3 แห่ง ได้แก่
1. บริษัท เอเชียนนูทราซูติคอลส์ จำกัด (Asian Nutraceuticals Co., Ltd.)ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการวิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเสริมอาหาร
2. บริษัท กรีนโกลด์ จำกัด (Green Gold Co., Ltd.)
ทุนจดทะเบียน 23 ล้านบาท ซึ่งเป็นโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
3. บริษัท เอเชียนไลฟ์ จำกัด (Asian Life Co., Ltd.)
ทุนจดทะเบียน 31 ล้านบาท ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเสริมความงาม และผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารที่เกิดขึ้นจากการผลิตของทุกบริษัทในกลุ่ม ด้วยระบบขายตรงหลายชั้น ปัจจุบันได้ขยาย ช่องทางในตลาดร้านขายยาและห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ บริษัทฯ เป็นผู้ร่วมทุนร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาทของบริษัทมิราเคิล ดิสคัฟเวอรี่ส์ จำกัด ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อ สุขภาพและความงามผ่านสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ (TV Marketing)

หุ้นสามัญจดทะเบียนของ APCO ณ วันที่ 12 กรกฎาคม 2548 คือ 93 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 บาท มีสินทรัพย์รวม 153.2 ล้านบาท และกำหนดจะเพิ่ม หุ้นสามัญเพิ่มทุนอีก 23.25 ล้านหุ้น รวมเป็น 116.25 ล้านหุ้น โดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้สามารถเสนอขายหุ้นต่อประชาชนผ่านตลาดหลักทรัพย์ MAI แล้ว

เป้าหมายการดำเนินธุรกิจ
1. ขยายการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ออกไปสู่ตลาดในต่างประเทศให้มากที่สุด เพื่อให้ธุรกิจของบริษัทฯ ไม่ขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใน 1 – 2 ปีข้างหน้า อันจะนำมาซึ่งรายได้ที่มั่นคงอย่างต่อเนื่อง
2. ทำให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเสริมความงาม ด้วยการดำเนินงานภายใต้ การประกอบธุรกิจที่ครบวงจร ตั้งแต่การวิจัย การพัฒนา การผลิต การตลาด และการขาย ภายใต้ช่องทางการจัดจำหน่ายในระบบการขายตรง
3. เพื่อให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยมียอดขายที่เติบโตมากขึ้น ควบคู่ไปกับการขยายจำนวนสมาชิกที่เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทย่อย โดยอาศัย พื้นฐานความเชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการใช้กลยุทธ์การตลาดต่างๆ ทั้งในรูปแบบ Multi-brand Strategy และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆผ่านร้านขายยา, ห้างสรรพสินค้า , ศูนย์บริการเสริมความงาม และ TV Marketing ซึ่งจะช่วยให้ครอบคลุม


คณะกรรมการบริษัท
1. ศ.ดร. พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ
2. ดร. ชิงชัย หาญเจนลักษณ์ กรรมการ
3. นายชินการ สมะลาภา กรรมการ
4. คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ กรรมการ
5. รศ. อรุณี วิริยะจิตรา กรรมการ
6. นาง มาลีรัตน์ ปลื้มจิตรชม กรรมการ
ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริษัท รศ.ดร. เสรี วงษ์มณฑา


กลุ่มผลิตภัณฑ์ หลักของบริษัทฯ คือ
ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเสริมความงาม มีผลิตภัณฑ์ย่อย 3 ประเภท คือ
1.1 ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า บรรเทาปัญหาสิวและผิวหนัง Garcinia ประกอบด้วยสบู่ล้างหน้า เจลล้างหน้า ครีมแต้มสิว ครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด ครีมอาบน้ำแ
1.2 ผลิตภัณฑ์เสริมสร้างและบำรุงผม บรรเทาปัญหาผมร่วง Haregrow และ Zepharan (จัดจำหน่ายโดยบริษัท สมาพันธ์เทรดดิ้ง จำกัด)
1.3 ผลิตภัณฑ์กระชับสัดส่วน Gold Shape ใช้ทาและนวดเพื่อกระชับทุกส่วนที่มีส่วนเกิน ไร้ผลข้างเคียงแม้ใช้ต่อเนื่อง ได้รับการยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัยจาก สถาบัน Dermscan ประเทศฝรั่งเศส เป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมซึ่งมีบริษัทผู้แทนจำหน่ายกว่า 20 ประเทศทั่วโลก


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มีผลิตภัณฑ์ย่อย 3 ประเภท คือ
2.1 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกระชับส่วนเกิน Hydrolite (จัดจำหน่ายโดย สมาพันธ์เทรดดิ้ง), Gold Shape , TrimOne , Mils , Gold Shape Drink,
2.2 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงสุขภาพ โดยแบ่งเป็น • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ปรับระดับภูมิคุ้มกันให้สมดุล Garcinia Diabenox Arthritis Noriasis, Myhelth • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย Ginkgo biloba
2.3 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงผิวพรรณ Bryte & Spryte


กลุ่มผู้นำกลุ่มที่สอง มาจากความคิดริเริ่มของผู้นำกลุ่มแรก สานต่อเจตจำนงค์โดยกลุ่มนักการตลาด เพื่อดำเนินธุรกิจการจัดจำหน่ายในหลายรูปแบบสู่ผู้บริโภค ภายใต้ชื่อ และข้อมูลโดยสังเขป ดังนี้
บริษัท เอเชียนไลฟ์ จำกัด
เว็บไซต์บริษัท http://www.asianlife.co.th

บริษัท เอเชียนไลฟ์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2542 จากการรวมตัวของนักธุรกิจผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ด้วยปณิธานมุ่งมั่นที่จะให้คนไทยมีส่วนร่วมในการสร้างอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพ และความงามที่มีความมั่นคง และยั่งยืน โดยผ่านองค์กรธุรกิจขายตรงที่มีแนวทางในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง ซึ่งสามารถสร้างงานและสร้างเงินให้แก่สมาชิกเอเชียนไลฟ์จำนวนแสนคน ตลอดจนมีส่วนในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้นด้วยการส่งออก

ผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายโดยเอเชียนไลฟ์ มีทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจาก ผลงานการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาโดยคณะวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ของเอเชียน นูทราซูติคอล เซ็นเตอร์ (Asian Nutraceutical Centre) โดยมีมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ดังนี้
มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้
มีความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ 100%
มีประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์เกินกว่า 90%


จากกลุ่มผู้นำ2กลุ่มข้างต้น เป็นเสมือนการสร้างเครือข่ายที่นำสินค้าคุณภาพระดับสากล มาดำเนินการตลาดในหลายรูปแบบให้ผู้สนใจดำเนินธุรกิจได้เข้าร่วม ได้แก่
ธุรกิจค้าปลีกเฉพาะทาง
· ร้านดูแลสุขภาพและความงาม
· ร้านขายยา (พันธมิตรร่วมค้า)
ธุรกิจขายตรง
· ขายตรงชั้นเดียว
· ขายตรงMLM
ธุรกิจออนไลน์


ส่วนในรายละเอียดทางธุรกิจ ต้องสอบถามกันเอาเองนะครับ


หมายเลขโทรสัพท์ติดต่อ อยู่หน้าเว็บ http://www.bimasian.com/





ตอนหน้า “กลยุทธ์ร้านค้าปลีกเฉพาะทาง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น